Chiến lược SAR của AirBus

Tháng 11/2018, ESA tổ chức một loạt các cuộc hội đàm về tương lai của lĩnh vực quan sát Trái Đất. Nó là một phần trong sự kiện “tuần lễ Φ” đã diễn ra tại Trung tâm quan sát Trái Đát của ESA tại Frascati, Ý, và những người tham gia đến từ các công ty tiên phong trong ngành không gian tới những công ty khởi nghiệp nhỏ. Bản ghi âm đầy đủ của sự kiện có ở đây.

Bài viết này tổng hợp một cuộc thảo luận về chiến lược SAR của Airbus.

Chi nhánh của Airbus tại Đức đã đi đầu trong sự phát triển của vệ tinh Radar có nhiều khẩu độ (SAR), với sự hỗ trợ đắc lực từ Trung tâm hàng không vũ trụ DLR của Đức. TerraSAR-X có lẽ là 1 trong những vệ tinh được biết tới nhiều nhất được phóng lên năm 2007.

Với sự phát triển của vệ tinh nhỏ, bao gồm cả SAR nhỏ, Airbus đang phân vân làm sao để thị trường có thể phát triển và làm thế nào để có thể tạo ra đòn bẩy cho xu hướng đó, trong khi vệ tinh SAR của họ tới nay vẫn khá to. Theo nhận định của Airbus, vẫn có khả năng phát triển cả 2 vấn đề họ đang phân vân trong tương lai:

Từ phía áp dụng vào thực tiễn, những yêu cầu nhận được từ khách hàng là những mục sau đây, có thể đạt được bằng các sứ mệnh SAR có tầm cỡ trong tương lai của Airbus, ngoại trừ cho việc giám sát hàng hải.

Nhìn chung các yêu cầu đang có xu hướng phát triển theo độ phân giải cao hơn, thời gian quay lại điểm thăm dò tốt hơn, phủ sóng được rộng hơn.

Airbus cũng xem xét so sánh chi tiết giữa các về tinh lớn, đắt tiền và những vệ tinh nhỏ và rẻ hơn.

Họ đã kết luận rằng việc kết hợp của cả vệ tinh lớn và nhỏ có thể rất hữu ích trong việc giám sát hàng hải: những vệ tinh lớn có thể cung cấp vùng quét trên diện rộng và những vệ tinh nhỏ sẽ luôn theo dõi các tàu được thăm dò ở tầng cao, hoặc là những vệ tinh nhỏ sẽ đảm nhận để phát hiện tàu và vệ tinh lớn sẽ cung cấp các bức ảnh có độ phân giải cao của con tàu được quan tâm.

 

Thực hiện việc truyền dữ liệu tốc độ cao xuống trạm, phân tích và lên kế hoạch nhiệm vụ cho vệ tinh vẫn là một thách thức. Kì lạ rằng, ngay cả khi Airbus sở hữu SSTL, công nghệ sản xuất ra vệ tinh SAR nhỏ hơn ví dụ như NovaSAR-1 405kg, người phát ngôn cho hay họ đang chủ động thảo luận với các công ty phát triển những vệ tinh SAR nhỏ như ICEYE hay là Capella Space.

Về khía cạnh lớn hơn, sứ mệnh SAR trong tương lai của Airbus, được đặt tên là HRWS – Độ phân giải cao với vùng thám hiểm rộng, sẽ sử dụng kiến trúc đa tầng với một vệ tinh phát tín hiệu lớn và nhiều vệ tinh thu tín hiệu nhỏ, gần giống như vệ tinh quân sự SARah trong tương lai của Đức mà Airbus đã chế tạo ra radar phát tín hiệu.

Các vệ tinh thu tín hiệu loại nhỏ có thể hoàn thiện bản đồ 3D rất chính xác trong thời gian ngắn. Cả hệ thống sẽ có hiệu suất rất cao với độ phân giải giảm xuống tới 25cm, phủ rộng tới 500km, có khả năng phân cực và độ linh hoạt cao.

Nguồn tài trợ cho HRWS chưa hoàn toàn được đóng lại, nhưng Airbus đã đang tìm kiếm thêm đối tác để có thể mua vệ tinh SAR lớn từ họ và vận hành nó như một phần của một chùm vệ tinh, hoặc hợp tác với các công ty khởi nghiệp đang lập kế hoạch chùm vệ tinh cho các vệ tinh SAR nhỏ.

Tổng hợp từ satelliteobservation.net

Thư viện - Hình ảnh

Liên kết website

Ngày Khoa học và Công nghệ 18 tháng 5 - Bộ Khoa học và Công nghệ

Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2013 - Bộ Khoa học và Công nghệ